Thứ Tư, 3, Tháng Ba, 2021
  • Kia Forte/Cerato/K3
  • Kia Morning
  • Kia Rio
  • Kia Caren / Rondo
  • Kia Sedona
KIA Fan Club Vietnam | Hội những người thích xe ôtô KIA
  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Vận hành & bảo dưỡng
    • Kiến thức cơ bản
    • Kia Morning
    • Kia Rio
    • Kia Forte/Cerato/K3
    • Kia Caren / Rondo
    • Kia Sedona
  • Đánh giá xe
  • Độ xe
    • Kia Forte/Cerato
    • Kia Sorento
  • Hoạt động
  • Video
  • Diễn đàn
No Result
View All Result
KIA Fan Club Vietnam | Hội những người thích xe ôtô KIA
Home Vận hành & bảo dưỡng Kiến thức cơ bản

Sự khác biệt giữa SOHC và DOHC

Cuabien by Cuabien
7 Tháng Chín, 2013
in Kiến thức cơ bản, Vận hành & bảo dưỡng
2
Sự khác biệt giữa SOHC và DOHC
0
SHARES
98
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter

Trong khi động cơ SOHC cho thấy ưu thế ở tốc độ thấp, thì loại DOHC thể hiện bản lĩnh ở tốc độ cao.

SOHC và DOHC nói tới 2 kết cấu hệ thống phân khối khí trong động cơ. Cả hai đều cần trục cam, con đội, cò mổ, xu-páp, lò xo.

SOHC (Single Overhead Camshaft) nghĩa rằng động cơ có duy nhất một trục cam bố trí ở đỉnh máy, phía trên các van. Trục cam dẫn động trực tiếp cả xu-páp nạp và xả thông qua con đội hoặc cò mổ. SOHC cho phép bố trí 2 hoặc 3 van cho mỗi xi-lanh, nếu dùng 4 van, kết cấu truyền động sẽ rất phức tạp.

Related posts

Khắc phục tình trạng kẹt cần số trên Kia Forte

Khắc phục tình trạng kẹt cần số trên Kia Forte

23 Tháng Sáu, 2018
Danh mục bảo dưỡng xe ô tô kia

Danh mục bảo dưỡng xe ôtô các cấp theo số km đã đi

28 Tháng Tư, 2016

DOHC (Double Overhead Camshaft) chỉ loại động cơ sử dụng 2 trục cam bố trí trên đỉnh mỗi xi-lanh. Phương án bố trí 4 van cho mỗi xi-lanh tương đối dễ dàng. Động cơ có thể đạt tốc độ vòng quay lớn. Đồng thời cho phép đặt xu-páp ở các vị trí tối ưu tăng khả năng vận hành. Tuy nhiên nhược điểm là trong lượng hệ thống phân phối khí tăng, kết cấu phức tạp, tốn nhiều công suất quay trục cam và giá thành cao.

 

Biểu đồ so sánh đặc tính động cơ Nissan VG30E (dung tích 3 lít, phun xăng điện tử, SOHC 2 van) và Nissan VG30DE (dung tích 3 lít, phun xăng điện tử, DOHC 4 van)
dac-tinh-mo-men490-828785-1371530576_500

Ở tốc độ thấp, mô-men của 2 loại động cơ tương đương nhau. Ảnh: Paultan

dac-tinh-cong-suat490-417135-1371530582_

Ở tốc độ cao, công suất VG30DE lớn hơn nhiều so với VG30E. Ảnh: Paultan

 

Nguyên nhân chính của việc sử dụng DOHC là tăng số lượng van trên mỗi xi-lanh. SOHC cho phép tối đa 4 van cho mỗi xi-lanh thì DOHC có thể là 5 van hoặc thậm chí nhiều hơn. Tuy vậy với mục tiêu 4 van cho mỗi xi-lanh thì việc sử dụng DOHC không thực cho nhiều hiệu quả, trong khi lại cồng kềnh hơn SOHC.

DOHC còn có ưu điểm khác là cho phép bố trí bu-gi ở chính giữa đỉnh buồng đốt nhằm tăng hiệu quả cháy. Loại SOHC, trục cam luôn đặt chính giữa đỉnh bởi nó phải truyền động cho cả van nạp, van xả.

Ở tốc độ thấp, động cơ cùng dung tích và 16 van, loại SOHC tạo mô-men cao hơn DOHC. Nhưng ở tốc độ cao, mô-men và công suất tối đa của SOHC lại thấp hơn.

Một ưu thế khác của DOHC là khả năng ứng dụng công nghệ van biến thiên (điều chỉnh trục cam nhằm tối ưu hóa chế độ vận hành). Trong khi việc sử dụng công nghệ này trên loại SOHC gặp nhiều khó khăn.

Previous Post

Kia Forte 5 cửa 2014

Next Post

Ý nghĩa các loại đèn cảnh báo thông dụng trên xe hơi !

Next Post
Ý nghĩa các loại đèn cảnh báo thông dụng trên xe hơi !

Ý nghĩa các loại đèn cảnh báo thông dụng trên xe hơi !

Comments 2

  1. Vinh Vu says:
    7 năm ago

    Bài viết hay!

    Trả lời

Trả lời Hủy trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

TIN ĐỀ XUẤT

Đăng ký tham dự chương trình Sinh Nhật lần thứ 7 – Kia Fan Club Vietnam

Đăng ký tham dự chương trình Sinh Nhật lần thứ 7 – Kia Fan Club Vietnam

5 năm ago
Lưu ý khi thay dầu hộp số tự động

Một số lưu ý khi thay dầu hộp số tự động

5 năm ago
Kia Forte – mẫu xe thành công của Kia tại Việt nam

Kia Forte – mẫu xe thành công của Kia tại Việt nam

7 năm ago
Auto Petrol Hà Nội : Kia Sorento R

Auto Petrol Hà Nội : Kia Sorento R

11 năm ago

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN

  • 5.9k Fans

DANH MỤC

  • Đánh giá xe
  • Độ xe
  • Hoạt động
  • Kia Forte/Cerato
  • Kia Forte/Cerato/K3
  • Kia Sorento
  • Kia Sportage
  • Kiến thức cơ bản
  • Tin tức
  • Vận hành & bảo dưỡng
  • Video

TỪ KHÓA

9year bảo dưỡng xe kia theo cấp độ km đã đi Danh mục bảo dưỡng xe Kia error Experience New Luxury gear kfc kfc festival 2013 kfc sưởi ấm pa ủ Kia Kia cadenza 2014 Kia Cerato phiên bản Signature kia fan club kiafanclub kia fan club offline kiaforte Kia forte 2014 kia k3 review Kia Koup kia motor show 2013 kia rio 2017 kia soul 2017 Kia Stinger kẹt cần số Lưu ý khi thay dầu hộp số tự động offline kfc offline kia fan club paracel resort shift sinh nhật kia fan club 5th Sinh nhật Kia Fan Club Viet Nam 8 tuổi Sưởi Ấm Bản Cao Sưởi Ấm Bản Cao 2016 Sưởi Ấm Thu Tà sưởi ấm pa ủ thaco giới thiệu xe kia cerato 2016 mới thaco kia ra mắt xe kia sedona Thông báo tổ chức sinh nhật 7 năm KIA FAN CLUB Việt Nam thông số kỹ thuật xe kia cerato 2016 xe kia sedona độ cruise control kia cerato độ cruise control kia forte độ cruise control kia forte rostra độ màn hình dvd theo xe kia forte/cerato độ đèn bi xenon cho xe ôtô kia forte cerato

POPULAR NEWS

  • Danh mục bảo dưỡng xe ô tô kia

    Danh mục bảo dưỡng xe ôtô các cấp theo số km đã đi

    2 shares
    Share 2 Tweet 0
  • Thông số kỹ thuật xe kia cerato 2016

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Một số lưu ý khi thay dầu hộp số tự động

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Một số thủ thuật nhỏ trong quá trình vận hành xe Kia Forte !

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Khắc phục tình trạng kẹt cần số trên Kia Forte

    27 shares
    Share 27 Tweet 0
KIA Fan Club Vietnam | Hội những người thích xe ôtô KIA

Website là trang blog của hội những người yêu thích xe ôtô KIA Việt Nam.

Tìm chúng tôi trên:

Bài viết mới

  • Thông số kỹ thuật xe Kia Soluto 2020
  • Video kỷ niệm sinh nhật 10 năm thành lập KIA FAN CLUB VIỆT NAM
  • Xếp xe kỷ niệm 10 năm K.F.C

Danh mục

  • Đánh giá xe
  • Độ xe
  • Hoạt động
  • Kia Forte/Cerato
  • Kia Forte/Cerato/K3
  • Kia Sorento
  • Kia Sportage
  • Kiến thức cơ bản
  • Tin tức
  • Vận hành & bảo dưỡng
  • Video

Tin mới

Xe Kia Soluto ra mắt tại Việt Nam

Thông số kỹ thuật xe Kia Soluto 2020

10 Tháng Sáu, 2020
Sinh nhật kia fan club 10 năm

Video kỷ niệm sinh nhật 10 năm thành lập KIA FAN CLUB VIỆT NAM

9 Tháng Sáu, 2020
  • Kia Forte/Cerato/K3
  • Kia Morning
  • Kia Rio
  • Kia Caren / Rondo
  • Kia Sedona

© 2020 KIAFANCLUB.VN - Hội những người thích xe KIA Việt Nam.

No Result
View All Result
  • Home

© 2020 KIAFANCLUB.VN - Hội những người thích xe KIA Việt Nam.

Login to your account below

Forgotten Password?

Fill the forms bellow to register

All fields are required. Log In

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In